Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิชาอะไรที่ลูกในวัยประถมต้นไม่ควรพลาด

Posted By Plook TCAS | 15 พ.ย. 66
175 Views

  Favorite

            ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาหลายท่านได้ให้ข้อเสนอแนะถึงวิชาที่มีความสำคัญไม่แพ้วิชาหลัก ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการและตัวตนของเด็กวัยประถม ได้แก่ พลศึกษา กีฬา เนื่องจากการออกกำลังกายมีผลต่อสมอง เพิ่มพูนสมรรถนะทางด้านร่างกาย สร้างสมาธิ ส่งผลดีต่ออารมณ์และจิตใจ และส่งเสริมให้มีน้ำใจนักกีฬา เศรษฐกิจ การเงิน เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมุ่งเน้นและปลูกฝังให้ติดจนเป็นนิสัยของเด็กวัยนี้คือ ความขยัน การประหยัด และการเก็บออม การดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีและดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว และการตรงต่อเวลา ซึ่งเป็นการสร้างวินัยในตัวเองและการเคารพผู้อื่น

            ฉะนั้นทั้งสี่วิชาคือ พลศึกษากีฬา เศรษฐกิจการเงิน การดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการตรงต่อเวลา ซึ่งผู้เขียนเรียกรวมกันว่า “วิชาสร้างเสริมทักษะคุณภาพชีวิต” ที่ลูกในวัยประถมต้นของเราไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เราต้องส่งเสริมสนับสนุนให้ลูกได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะที่หลากหลาย เพื่อพร้อมที่จะเติบโตและเรียนรู้ในขั้นต่อไป และเราสามารถทำได้โดยง่ายจากที่บ้าน ทำร่วมกับลูก และทำด้วยความสนุกสนานร่าเริงคือ

 

สร้างเสริมทักษะคุณภาพชีวิตด้วยพลศึกษากีฬา

            พาลูกไปออกกำลังกายด้วยกันที่สวนหย่อม เดินเล่น ขี่จักรยาน เต้นแอโรบิกกับเพื่อน ๆ สไตล์เดียวกัน ว่ายน้ำ กระโดดเชือก แบดมินตัน ฟุตบอล ฯลฯ เพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาการทางร่างกายทุกส่วน โดยใช้การเคลื่อนไหวร่างกายหลายรูปแบบสลับกันไป ช่วยให้ลูกไม่เป็นโรคอ้วน ไม่ติดโทรศัพท์มือถือหรือแทปเล็ตหรือโทรทัศน์ เพิ่มพลังสมอง ความจำ และความคิด เรียนหนังสือได้อย่างสนุกและมีความสุข

 

สร้างเสริมทักษะคุณภาพชีวิตด้วยเศรษฐกิจการเงิน

            สอนให้ลูกรู้จักการออมเงิน หากมีเงินเหลือจากค่าอาหารและค่าขนมที่โรงเรียน ให้ลูกหยอดใส่กระปุกไว้ เมื่อเต็มกระปุกแล้ว ลูกแคะออกมาดู นับได้เท่าไหร่ เราก็เพิ่มเงินให้อีกเท่าตัว แล้วพาลูกไปฝากบัญชีออมสิน ตัวเลขในบัญชีจะค่อย ๆ เพิ่มพูนขึ้น ลูกจะมีกำลังใจเก็บออมมากขึ้น และหากลูกอยากได้สิ่งของที่มีประโยชน์ ก็ให้ลูกเก็บออมเงินไปซื้อ แล้วเราเติมส่วนที่ขาดให้ จะทำให้ลูกเห็นความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป และประโยชน์ของสิ่งของที่จำเป็นชิ้นนั้น หรือเราอาจสอนลูกให้จัดทำบัญชีครัวเรือนแบบง่าย ๆ ได้เรียนรู้รายรับรายจ่ายในบ้าน ลูกจะค่อย ๆ ซึมซับระบบเศรษฐกิจและการเงินของครอบครัว ฝึกการไม่ใช้เงินเกินตัวและการประหยัดตั้งแต่วัยเยาว์

 

สร้างเสริมทักษะคุณภาพชีวิตด้วยการดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

            ชวนลูกเรียนรู้เรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการปลูกต้นไม้ รดน้ำพรวนดิน เฝ้าดูการเจริญเติบโต และประโยชน์ที่พึงได้รับจากราก ต้น ใบ ดอก และผลของพืชพันธุ์ ให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องการได้รับอากาศบริสุทธิ์จากบริเวณที่มีต้นไม้นานาพรรณ ให้ความร่มรื่นและความฉ่ำชื่นใจจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจของลูก ชวนลูกกวาดลานบ้านและทำความสะอาดบ้านตามกำลัง เพื่อให้ลูกเรียนรู้เรื่องการรักษาสภาพแวดล้อม และสิ่งสำคัญที่สุดคือสอนลูกให้เรียนรู้เรื่องธรรมชาติของตนเอง นั่นคือการรู้จักตัวตนของเราเอง เราจะรู้จักตนเองได้ดีขึ้นเมื่ออยู่ในภาวะที่จิตใจสงบ เราสามารถชวนลูกนั่งพักผ่อนใต้ต้นไม้ ซึมซับความสดชื่นและความสงบของบรรยากาศ ความสุขที่ได้จากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว จะทำให้ตัวตนของลูกมีความสุขและความพอใจ เราควรค่อย ๆ ฝึกลูกไปด้วยการเจริญสติ

 

สร้างเสริมทักษะคุณภาพชีวิตด้วยการตรงต่อเวลา

            เปิดยูทูปให้ลูกดู หรือตั้งค่าโทรศัพท์มือถือไว้ให้ลูกเปิดดูเอง เรื่องเล่านิทานสนุก ๆ หรือเพลงนิทานสอนใจที่จำง่ายและชวนติดตามเกี่ยวกับการตรงต่อเวลา หมั่นเปิดเพลง “ตรงต่อเวลา” ให้ลูกฟังบ่อย ๆ “ตรงต่อเวลา พวกเราต้องมาให้ตรงเวลา... เราเกิดมาเป็นคนต้องฝึกฝนให้ตรงเวลา...วันคืนไม่คอยท่า วันเวลาไม่เคยคอยใคร” ใช้สอนตัวเราเองและลูกได้เป็นอย่างดี เมื่อลูกได้เรียนรู้เรื่องการตรงต่อเวลา อีกหน่อยลูกน้อยก็รู้เวลาในการทำกิจวัตรต่าง ๆ ได้โดยเราไม่ต้องเตือน

 

สร้างเสริมทักษะคุณภาพชีวิตด้วยการมีครอบครัวเป็นเบ้าหลอม

            ทุกขั้นตอนของ “วิชาสร้างเสริมทักษะคุณภาพชีวิต” ต้องผ่านกระบวนการฝึกอย่างเข้มแข็งและจริงจัง หากเราสอนลูกว่าการพนัน การเล่นหวย การติดยาเสพติด การกินเหล้าเมาสุรา เป็นเรื่องไม่ดี ล้วนเป็นอบายมุข แต่ที่บ้านยังมีการตั้งวงกินเหล้าจนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สูบบุหรี่ควันโขมงจนเกิดเป็นมลพิษต่อลูก คนใกล้ตัว ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือผู้ใหญ่ไม่เคยรักษาเวลาในการทำกิจวัตร ไม่เคยออกกำลังกาย ใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่าย ฯลฯ ลูกน้อยคงสับสนกับคำสอนของเรา ฉะนั้นพ่อแม่ผู้ปกครองต้องเป็นเบ้าหลอมสร้างต้นแบบที่ดีให้ลูก ด้วยการไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งต้องห้ามเหล่านี้ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและเงินในกระเป๋า... เราต้องทำดีให้ลูกดูเพื่อให้ลูกทำตาม

            แนวทางเบื้องต้นสำหรับ “วิชาสร้างเสริมทักษะคุณภาพชีวิต” ทำให้เป็นกิจวัตรได้ โดยมีครอบครัวเป็นเบ้าหลอมให้เกิดแบบอย่างที่ดี เพื่อให้ลูกน้อยดำเนินรอยตาม ซึ่งจะช่วยให้ลูกมีการพัฒนาทักษะที่หลากหลาย และครอบคลุมทุกด้านของการเรียนรู้ในช่วงวัยประถมต้น และช่วยให้ลูกสามารถปรับตัวและเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ อยู่รอดปลอดภัยในสังคมและโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้

 

                                                                                                            ณัณท์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow